2020 Year in Review: ย้อนกลับไปดู 6 สิ่งที่น่าจดจำของปีที่แล้วกันเถอะ

โดย Supanan Anansuviroj ·

เราเชื่อว่าทุกคนต้องรู้สึก over the moon แบบสุดๆ ที่เราก้าวผ่านพ้นปี 2020 มาได้สักที (เหนื่อยแหละดูออก) แต่ด้วยความที่โควิดยังคงตราตรึงในจิตใจของพวกเราอยู่ เราก็อาจจะลืมไปบ้างว่าปีที่แล้วก็มีอะไรดีๆ ให้จดจำอีกมากมายนะ วันนี้เราก็เลยจะมา throw back ให้ดูกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงสุดฮิตในแอป TikTok ไปจนถึงมีมแห่งปี เราได้รวบรวมมาให้ทุกคนไปย้อนดูกันในโพสต์นี้แล้วจ้า

เพลงที่มียอดดูมากที่สุดบน TikTok

นอกจาก League of Legends แล้ว ก็มีแอป TikTok เนี่ยแหละที่ทำให้แบตโทรศัพท์หมดบ่อยๆ บางวันเรานั่ง scroll ดูวิดีโอทั้งวันเลยก็มี แต่ทุกคนรู้ไหมว่าเพลงไหนเป็นเพลงที่มีคนเอามาทำวิดีโอแล้วมีคนดูมากที่สุด ทายไม่ถูกกันเลยหล่ะสิ (เราก็เหมือนกัน ?) จากบทความของ TikTok เพลงที่เป็นอันดับที่หนึ่ง ที่มียอดดูทะลุหนึ่งพันล้านครั้งภายในเวลาแค่สามวัน ก็คือ! (รัวกลอง) เพลง “Toosie Slide” จาก Drake นั่นเอง ส่วนอันดับที่สองก็ไม่พลาดให้กับแม่ Cardi B และ Megan Thee Stallion กับเพลง “WAP” (แต่ถ้าเราอิงจากเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีเนี่ย ชีได้ที่หนึ่งไปครองนะ)


มีมแห่งปี

คือการนั่งดูมีมก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้เราผ่านเรื่องแย่ๆ ในปี 2020 ไปได้ และนอกจากมีมจะทำให้นั่งขำคนเดียวบนรถไฟฟ้าได้แล้ว ก็ยังเอาไปเล่นกับเพื่อนได้อีกต่างหาก ทาง Marie Clair เขาก็เลยรวบรวมมีมแห่งปีมาให้ดูกัน แต่ที่เราน่าจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คงเป็นอันอื่นไปไม่ได้เลย นอกจาก “The Dolly Parton Challenge” ซึ่งมีมนี้ก็มีคนเอาไป recreate กันเยอะมากกก ทั้งดาราเอย นักร้องเอย โดยทุกคนก็จะเอารูปมาสี่รูปที่บ่งบอกถึง vibe บนแอปโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้ง LinkedIn, Facebook, Instagram และ Tinder แต่ถ้าคนไหนที่เป็นแฟนมีมตัวจริง ต้องไม่พลาดการจัดอันดับมีมแบบรายสัปดาห์ของ Digg เลยนะ


GIF ที่มียอดวิวเยอะที่สุด

ไม่ว่าทุกคนจะอ่านมันว่า “กิฟ” หรือ “จิฟ” (แต่ที่ถูกต้องก็คือจิฟ) เราก็เข้าใจตรงกันว่ามันคือรูปภาพที่ขยับได้ ที่เราชอบส่งกันบน Facebook หรือ Instagram นั่นแหละ และด้วยสถานการณ์โควิดปีที่แล้ว ก็เลยทำให้ตำแหน่งจิฟที่มียอดวิวเยอะที่สุดตกเป็นของ “Thank You” ซึ่งเป็นจิฟรูปสุนัขสวมหมวกพยาบาลพร้อมกับข้อความให้กำลังใจทีมแพทย์และพยาบาลอย่าง “รู้สึกขอบคุณทุกคนที่เสียสละต่อสู้อยู่ในแนวหน้า เพื่อที่จะปกป้องให้ผู้คนปลอดภัย ขอบคุณนะ จุ๊บ” 

Dog Thank You GIF by Red and Howling - Find & Share on GIPHY


สิ่งที่ถูกค้นหามากที่สุดบน Google

ถึงแม้ปีนี้ YouTube จะไม่ได้ทำ Rewind ออกมาให้ดูกัน แต่ทาง Google ก็ได้ปล่อยโปรเจกต์ “หนึ่งปีกับการค้นหา” ที่จะพาเราย้อนไปดูสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา เทรนด์ต่างๆ รวมไปถึงสิ่งที่ถูกค้นหามากที่สุดบนเสิร์ชเอนจิน ทุกคนอยากรู้ไหมว่าทรงผมที่คนเสิร์ชหาวิธีตัดมากที่สุดในปี 2020 คืออะไร? ถ้าอยากรู้ไปลองดูที่เทรนด์กันเลย!


คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น

โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เป็นทั้งศูนย์รวมของนักกีฬาและเป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้มาแชร์กิจกรรมการออกกำลังกายกันอย่าง Strava ก็ได้ทำรีพอร์ท Year in Sport 2020 ซึ่งมันทำให้เห็นว่าโควิดก็หยุดเราจากการออกกำลังกายไม่ได้จริงๆ เพราะผู้ใช้มากกว่า 73 ล้านคนได้แชร์กิจกรรมบน Strava กว่าสี่พันล้านครั้งเลยทีเดียว mind blown กันไปเลย ?


คำศัพท์แห่งปี

และมาถึงกันที่ category สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยกับ Longdo Dict Words of the Year 2020 ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายว่าคำศัพท์แห่งปี 2020 ก็ต้องหนีไม่พ้นคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างคำว่า quarantine, pandemic และ outbreak นั่นเอง

Words of the Year 2020
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ ?

บทความที่เกี่ยวข้อง

7 คาเฟ่สุดแนวที่ไม่ไปถ่ายรูปมาลงไอจีไม่ได้แล้ว

Happy Hour จาก 4 บาร์รูฟท็อปที่คุ้มสุดๆ

ทำความรู้จัก Kru Whan : English On Air – ครูพี่หวาน